กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 11-15
มกราคม 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม: ดอกฝ้ายคำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 3 ท่า (กำ แบ, จีบ แอล
, แตะสลับ)
ขั้นกิจกรรม: ครูนำตะกร้าที่ใส่ดอกฝ้ายคำมาให้นักเรียนดู ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สังเกตเห็นอะไร / เหมือนหรือคล้ายกับสิ่งใด
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละ 1
แผ่นนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนวาดรูปดอกฝ้ายคำ และเขียน
เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตนเองและดอกฝ้ายคำคละ 1 เหตุการณ์
- ถ่ายทอดเรื่องราวให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ:
- ขอบคุณกันและกันผ่านดอกฝ้ายคำ
- Monitor เก็บอุปกรณ์
|
- ดอกฝ้ายคำ
- กระดาษครึ่งของครึ่ง A4
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากคำสู่สิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม: ความรู้เชื่อมโยงกับสิ่งใดบ้าง
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ, หลับตาทำสมาธิ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องห้องสมุด สมัยวัยเรียนให้นักเรียนฟัง
ประมาณ 3 นาที
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละ 1
แผ่นนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ตรงกลางกระดาษให้นักเรียนเขียนคำว่า ความรู้ (คำถาม
ความรู้เชื่อมโยงกับสิ่งใดบ้าง)
- ถ่ายทอดเรื่องราวให้ครูและเพื่อนๆฟัง
เพื่อนๆฟังอย่างตั้งใจและช่วยเติมในส่วนที่แตกต่าง
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- จินตนาการ สร้างสรรค์
|
กิจกรรม ออกแบบปกสมุด
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ กำแบ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูส่งตะกร้าให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละ 1
เล่มนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ออกแบบสร้างสรรค์ปกสมุดตามจินตนาการของตนเองให้น่าสนใจ
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวจากปกสมุดที่ทำ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการจับมือ
|
- สมุด
- สีไม้
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : พ่อแม่ของหนู
ขั้นเตรียม :กิจกรรม Brain Gym 2 ท่า
(กำแบ 10 ครั้ง,แตะสลับ 10 ครั้ง)กลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำภาพถ่ายที่ครูถ่ายกับพ่อแม่มาให้นักเรียนดู
- ครูเล่าเรื่องราวจากภาพให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงเรื่องราวของตนเอง
2 นาที จากนั้นแลกเปลี่ยนเรื่องราวของตนเองกับพ่อแม่ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ:
- ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- นักเรียนทุกคนขอบคุณคุณพ่อคุณแม่
ผ่านการตั้งจิตอธิฐานส่งความรัก ความปรารถนาดีถึงทั้งสองท่าน
1 นาที
|
- ภาพถ่าย
- เรื่องเล่า
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ขั้นเตรียม (Brain gym 3 ท่า (กำ แบ, จีบ แอล , แตะสลับ))
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ (ขอบคุณกันและกันผ่านดอกฝ้ายคำ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น