กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 7-11
มีนาคม 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
การตั้งคำถาม การฟัง
|
กิจกรรม : ใช่ ไม่ใช่
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งเป็นรูปวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัว ลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ลมหายใจ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- Brain Gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกล่องที่ใส่สิ่งของไว้ด้านในออกมาให้นักเรียนดู
- จากนั้นครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
โดยให้นักเรียนตั้งคำถามเพื่อเก็บข้อมูล ครูจะตอบว่าใช่ กับไม่ใช่
คนละ 1 คำถาม
- วาดรูปสิ่งที่นักเรียนคิดว่าคืออะไรในกล่องพร้อมเขียนให้เหตุผล
- เล่าถ่ายทอดให้เพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ :
Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
-กล่องใส่สิ่งของ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- ทบทวน
ใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- มีสมาธิ สติจากการฟัง
|
กิจกรรม: ทบทวน
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ ร้องเพลงความเกรงใจ
รักงอมแงม
ขั้นกิจกรรม:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในชั่วโมงภาษาอังกฤษ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้คนละ 1
อย่าง
- ครูให้นักเรียนคิดคำศัพท์ ภาษาอังกฤษคนละ 1 คำ
- เล่นเกมทวนคัพท์
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- ผ่อนคลาย
- เห็นการเชื่อมโยง
|
กิจกรรม ดนตรี
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า (กำ แบ,
จีบ แอล แบบ
ไขว้) เพลงกลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม :
- พี่แจ๊บ/พี่ออม
นำเพื่อนๆร้องเพลง ชีวิตสัมพันธ์ คนธรรมดา รักเดียว
- เพื่อนๆช่วยกันร้องเพลง
- เมื่อฟังเพลงแล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คิดอย่างไร คนแต่งต้องการสื่อเรื่องราวอย่างไร
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บทเพลง
ร่มไผ่
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ ป.6
ม.3
|
ii
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น