กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 15-19
กุมภาพันธ์ 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่
|
กิจกรรม : สวนป่า
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งเป็นรู
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- นักเรียนทุกคนกลั
- Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 16 จังหวะ,กำแบ) ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเกี่ยวกับสวนป่าโรงเรียนให้นักเรียนฟัง
- จากนั้นนักเรียนแต่ละคนหยิบกระดาษและปากกาเดินไปอยู่ในจุดต่างๆของสวนป่า
ก่อนไปครูกระตุ้นด้วยคำถาม ขณะที่นักเรียนนั่งในสวนป่า นักเรียนรู้สึกอย่างไร นักเรียนอยากเพิ่มหรือลดอะไรบ้าง
เพราะเหตุใด เวลา5 นาที
- นักเรียนกลับมาที่เดิมแลกเปลี่ยนสิ่งที่เขียนให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ :
Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- สวนป่า
- ปากกา
- กระดาษ
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- คิดสร้างสรรค์ นิทานจากคำศัพท์
- จินตนาการ
- มีสมาธิ สติจากการฟัง
|
กิจกรรม: นิทานคำศัพท์
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ แตะสลับตามครู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเกี่ยวกับวรรณกรรมลิตเติ้ลทรีให้นักเรียนฟัง
- ครูนำบัตรคำออกมาให้นักเรียนดู
นักเรียนอ่านบัตรคำพร้อมกัน
- ครูส่งบัตรคำให้นักเรียน นักเรียนไหว้รับ
ขอบคุณอย่างน้อมนอบ
- ครูเริ่มเล่านิทานคนแรก คที่อยู่ฝั่งขวามือ
คุณครูจะเล่าเรื่องต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน
ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ถ้าเปลี่ยนได้อยากเปลี่ยนตอนไหนของเรื่อง เพราะเหตุใด”
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณนิทาน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- บัตรคำศัพท์
- เรื่องเล่าจากครู
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- จินตนาการ สร้างสรรค์
|
กิจกรรม ลายพิมพ์จากก้านกล้วย
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า (กำ แบ,
จีบ แอล แบบ
ไขว้) เพลงรักงอมแงม
ขั้นกิจกรรม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนเห็นอะไร สิ่งที่เห็นทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง
- ครูส่งตะกร้า ให้นักเรียน นักเรียนหยิบกระดาษคนละ 1
แผ่นนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- วาดภาพต่อเติม ตามจินตนาการ
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษลายพิมพ์ก้านกล้วย
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : นรกสวรรค์มีจริ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพภาพอาจารย์กับศิษย์ที
- ครูเล่านิทานเซน
เรื่อง นรกสวรรค์มีจริงหรือให้นักเรี
- ครูและนักเรียนร่วมกั
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- นิทานเซน
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น