กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่
|
ชื่อกิจกรรม : ใบไม้กับสิ่งมีชี
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งเป็นรู
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม : ครูนำตะกร้าที่
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิ
- ครูส่งกระดาษและใบไม้ให้นั
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถ่
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- ใบไม้
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์กิจกรรมเดินออกจากความคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากสิ่งที่ได้เผชิญขณะที่เดินออกจากความคิด
- การนำเสนอ
- การฟัง
|
กิจกรรม: ทบทวน ใคร่ครวญ (เดินออกจากความคิด)
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนนั่งตามกลุ่มเดินออกจากความคิด
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมเดินออกจากความคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ความประทับใจ สิ่งที่อยากเสนอแนะ เป็นต้น
- แต่ละกลุ่มระดมความคิดเขียนลงในชาร์ต
- แต่ละกลุ่มนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- ปากกาเคมี
- กระดาษ 80 ปอนด์
- สนามบาส
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- ใคร่ครวญ ทบทวน
|
กิจกรรม จากใจ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ 1 นาที, Brain gym 2 ท่า (กำ
แบ, จีบ แอล แบบ
ไขว้)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำบทความจากใจมาอ่านให้นักเรียนฟัง
กระตุ้นด้วยคำถาม รู้สึกอย่างไร คิดอย่างไร
- ครูส่งตะกร้า ให้นักเรียน นักเรียนหยิบกระดาษคนละ 1
แผ่นนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- เขียนจากใจของตนเอง
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : เงินแลกปัญญา
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเซน
เรื่อง เงินแลกปัญญาให้นักเรี
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- นิทานเซน
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น