กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 29 กุมภาพันธ์- 4 มีนาคม 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
|
กิจกรรม : เสียงจักจั่น
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งเป็นรูปวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- Brain Gym 3 ท่า (กำแบสลับกัน ห้ากับเจ็ดสลับกัน)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเกี่ยวกับเสียงจักจั่น ให้นักเรียนฟัง
- จากนั้นนักเรียนส่งกระดาษและปากกาให้เพื่อนๆ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เมื่อได้ยินเสียงจักจั่นนักเรียนนึกถึงเรื่องอะไร (วาดภาพพร้อมเขียนถ่ายทอด)
- เล่าถ่ายทอดให้เพื่อนๆคุณครูฟัง
ขั้นจบ : Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันผ่านการไหว้
|
- กระดาษ
- ปากกา
- เรื่องเล่า
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- คิดสร้างสรรค์ นิทานจากภาพ
- จินตนาการ
- มีสมาธิ สติจากการฟัง
|
กิจกรรม: เรขาคณิตสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม: กำแบ จีบ แอล 10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเกี่ยวกับการได้มาเรียนรู้ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
- ครูส่งรูปเรขาคณิตที่ติดบนกระดาษครึ่งเอสี่ให้นักเรียน นักเรียนไหว้รับขอบคุณอย่าง
น้อมนอบ
- นักเรียนเริ่มต่อเติมภาพจากรูปเรขาคณิตที่ได้
- เล่าถ่ายทอดให้ครูและเเพื่อนฟังว่าต่อเติมเป็นอะไร
ต่อจากนั้นครูให้เล่านิทานต่อกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณนิทาน
ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- รูปเรขาคณิต
- เรื่องเล่าจากครู
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- จินตนาการ
- เห็นการเชื่อมโยง
|
กิจกรรม ศิลปะก้านกล้วย
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า (กำ แบ,
จีบ แอล แบบ
ไขว้)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำตะกร้าที่ใส่กระดาษที่พิมพ์ด้วยก้านกล้วยออกมาให้นักเรียนดู
- กระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง
ทำอะไรไม่ได้บ้าง
- ครูส่งตะกร้าให้นักเรียนนักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
- จากนั้นนักเรียนต่อเติมสร้างสรรค์ตาม
จินตนาการของตนเอง 5 นาที
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลงานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษที่พิมพ์ด้วยก้านกล้วย
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- วางแผนทัศนศึกษา
- ทบทวน ใคร่ครวญ
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : ทัศนศึกษา
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
ถ้าเราต้องเดินทางไปพักที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านของเรา เราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
- นักเรียนเขียนลงในกระดาษครึ่ง A4
- นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดให้เพื่อนๆและคุณครูฟัง
- สิ่งที่คิดซ้ำกันจะไม่ถ่ายทอดต่อ
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- Monitor ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น