กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
สติ มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง เห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม: เปลือกหอย
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย,
16 จังหวะ กำแบ
ขั้นกิจกรรม: ครูนำตะกร้าที่ใส่เปลือกหอยออกมาวางไว้ด้านหน้า ให้นักเรียนดู
ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สังเกตเห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง
ทำอะไรไม่ได้บ้าง, เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร เพราะเหตุใด
- ครูส่งตะกร้าให้นักเรียน นักเรียนแต่คนละไหว้รับขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนหยิบเปลือกหอยคนละ 1 กาบและส่งต่อ ให้กับเพื่อนคนถัดไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
- ต่อเติมแปลงร่างเปลือกหอยบนกระดาษ
- เล่าถ่ายทอดให้ครูและเพื่อนได้ฟัง
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกั
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- เปลือกหอย
- กระดาษ
- สีไม้
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย
คณิต อังกฤษ
|
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์
เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของชุ
|
กิจกรรม : นิทานสระ อือ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
- ฟังข้อตกลง และเงื่อนไขการทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม: ครูนำบัตรคำทั้ง
- ครูเชิญชวนนักเรียนแต่งนิ
- ครูให้นักเรียนเล่านิทานสระ อือ
ที่ตนเองแต่ง นำเสนอต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกั
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- Monitor ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- บัตรคำตัวอย่างที่มีสระ อือ จำนวน 20คำ เช่น มือถือ หนังสือ กระบือ ล่ำลือ ซื้อของ มื้อ ดื้อดึง ชื่อเสียง
กระพือ กิ้งกือ ฟืน คึกครื้น ลื่น ดึกดื่น กลืน ชื้น กระทืบ นักสืบ มือปืน
ทนฝืน ยื่นมือ รื่นเริง
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
เห็นคุณค่าทุกสรรพสิ่ง,จดจ่อมี
|
กิจกรรม : ดอกกุ
ขั้นเตรียม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม :
1.ครูนำตัวอย่างใบเตยจำนวน 30 ใบ มาวางไว้ด้านหน้า และตั้งคำถาม เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
และนักเรียนคิดว่าสิ่งนี้
2.ครูเล่าเรื่องราวถึงกลิ่นห้
5. ครูและนักเรียนทุกคนเริ่มลงมื
ขั้นจบ
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
- ใบเตย/ตัวอย่างดอกกุ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกั
- การสังเกตสิ่งแวด
ล้อมรอบตัวที่เปลี่ยน แปลง
|
กิจกรรม : สำรวจสิ่งแวดล้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกั
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลั
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาสิ่
- ครูให้นักเรียนจินตนาการถึงสิ่
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกั
- ครูพูดให้ Empower ชื่
- Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุ
|
แปลงนาโรงเรียน /ด้านหลังโรงเรียน
|
ศุกร์
|
กิจกรรมเดินทางไกล “เดินออกจากความคิด”
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น