กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 25-29
มกราคม 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
สติ มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง เห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม: สิ่งของใกล้ตัว
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย,
16 จังหวะ
ขั้นกิจกรรม: ครูนำตะกร้าที่ใส่สิ่งของต่างๆ30ชิ้นออกมาวางไว้ด้านหน้า
ให้นักเรียนดู ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สังเกตเห็นอะไร / คิดว่าสิ่งของเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
เพราะเหตุใด
- ครูส่งตะกร้าให้นักเรียน นักเรียนแต่คนละไหว้รับขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนหยิบ 1 อย่างและส่งต่อ ให้กับเพื่อนคนถัดไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่หยิบพร้อมให้เหตุผล
ครูตั้งคำถาม เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง ใช้อย่างไรฯลฯ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้
|
- ปากกาเคมี
- สีไม้
- กบเหลา
- กรรไกร
- แปรงลบกระดาน
ฯลฯ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์
- การตั้งคำถาม
- การฟัง
|
กิจกรรม:ใช่ ไม่ใช่ (ตัวเลข)
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ, สัมผัสนิ้วทั้ง 10 นิ้วของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำซองสีน้ำตาลออกมาให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
คิดอย่างไร
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน (ในซองจะมีตัวเลขอยู่ 1
จำนวน, นักเรียนถามเพื่อเก็บข้อมูลได้คนละ 1
คำถาม ครูจะตอบใช่กับไม่ใช่)
- นักเรียนถามครบแล้ว ครูให้นักเรียนตอบคนละ 1
จำนวนพร้อมให้เหตุผล
- ครูนำตัวเลขออกมาให้นักเรียนดู
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- ซองสีน้ำตาล (ด้านในใส่บัตรคำตัวเลขไว้)
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- จินตนาการ สร้างสรรค์
|
กิจกรรม ต่อเติมภาพ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ 1 นาที, Brain gym 2 ท่า (หัว
ก้อย, จีบ แอล แบบ ไขว้)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพรูปร่างต่างๆออกมาให้นักเรียนดู
กระตุ้นด้วยคำถาม เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร คิดอย่างไร
- ครูส่งตะกร้า ให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละ 1
แผ่นนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ออกแบบสร้างสรรค์ต่อเติมตามจินตนาการของตนเอง
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพที่ทำ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษตัดเป็นรูปร่างต่างๆ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : ลด เพิ่ม
ขั้นเตรียม :กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (จีบ
แอล, กำ แบ ท่าละ10 ครั้ง)กลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำแก้วมาออกมาให้นักเรียนดู แก้วแรกเป็นแก้วเปล่า
ส่วนใบที่สองใส่น้ำเต็มแก้ว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
คิดอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวของตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องลดและเพิ่ม
เช่นลดการดูละคร เล่นเฟส เพิ่มเรื่องการอ่านหนังสือ การพักผ่อน นอนให้เร็วขึ้น ให้นักเรียนฟัง
จากนั้นให้
- นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงเรื่องราวของตนเองที่ต้องลด
และเพิ่ม
- นักเรียนเขียนลงในกระดาษ ครึ่งเอสี่
ฝั่งซ้ายเพิ่มและฝั่งขวามือคือลด
- แต่ละคนถ่ายทอดสิ่งที่ต้องลด และเพิ่ม ให้ครูและเพื่อนๆฟัง ครูและเพื่อนๆฟังอย่างตั้งใจ
ขั้นจบ:
- ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- นักเรียนทุกคนขอบคุณกันและกัน
|
- แก้วน้ำ 2 ใบ
- เรื่องเล่า
- บรรยากาศใน
ชั้นเรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น