กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 22-26
กุมภาพันธ์ 2559
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
|
กิจกรรม : ลายมือ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งเป็นรูปวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัว ลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ลมหายใจ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- Brain Gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเกี่ยวกับมือของเราให้นักเรียนฟัง
- จากนั้นนักเรียนส่งกระดาษและปากกาให้เพื่อนๆ
- วาดรูปมือและเขียนว่าอะไรที่ได้จากโรงเรียน
และเวลาที่เหลืออยากทำอะไร
- เล่าถ่ายทอดให้เพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ :
Monitorให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- สี
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- คิดสร้างสรรค์ นิทานจากคำศัพท์
- จินตนาการ
- มีสมาธิ สติจากการฟัง
|
กิจกรรม: บัตรคำ เกี่ยวกับสระอือ
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ แตะสลับตามครู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำบัตรคำออกมาให้นักเรียนดู
นักเรียนอ่านบัตรคำพร้อมกัน
- ครูส่งบัตรคำให้นักเรียน นักเรียนไหว้รับ
ขอบคุณอย่างน้อมนอบ
- ครูเริ่มเล่านิทานคนแรก
คนที่อยู่ฝั่งขวามือ
คุณครูจะเล่าเรื่องต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน
ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ถ้าเปลี่ยนได้อยากเปลี่ยนตอนไหนของเรื่อง เพราะเหตุใด”
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณนิทาน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
- บัตรคำศัพท์
- เรื่องเล่าจากครู
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- ผ่อนคลาย
- เห็นการเชื่อมโยง
|
กิจกรรม ดนตรี
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า (กำ แบ,
จีบ แอล แบบ
ไขว้) เพลงรักงอมแงม
ขั้นกิจกรรม :
- พี่แจ๊บ นำเพื่อนๆร้องเพลง จากนี้ไปจนนิรันดร์
โรงเรียนนอกกะลา
- เพื่อนๆช่วยกันร้องเพลง
- เมื่อฟังเพลงแล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คิดอย่างไร คนแต่งต้องการสื่อเรื่องราวอย่างไร
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บทเพลง
ร่มไผ่
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน ผ่านการไหว้ซึ่งกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : ข่าวเช้า
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำข่าวสุนัขในโคราชที่ออกมาทำลายทรัพย์สินเช้าบ้านให้นักเรียนฟัง
รู้สึกอย่างไร จากนั้นนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
- นักเรียนเล่าเกี่ยวกับสุนัขในหมู่บ้านให้
เพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ข่าว
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ตัวอย่างภาพ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขอบคุณกันและกันผ่านการไหว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น